Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và ngành mía đường nội địa

Bản tin chống buôn lậu 18/10: Tiêu hủy 1 tấn pháo hoa nhập lậu; Bắt 36 tấn đường lậu Nguy hiểm gì cho người tiêu dùng khi đường lậu tràn ngập thị trường?

Tình trạng buôn lậu đường ngày càng tràn lan và tinh vi

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Gần Tết Nguyên đán, tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép đường ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, “cuộc chiến” với đường lậu có xu hướng gia tăng trên biên giới đất liền. liền kề, giáp biển.

Sông Sepon chảy qua huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là đường biên giới giữa Việt Nam và Lào. Nơi đây là điểm nóng buôn lậu đường với diễn biến hết sức phức tạp về đêm. Cơ quan chức năng đã nỗ lực triệt phá nhiều đường dây buôn lậu ở Quảng Trị trong thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu đường ngày càng diễn ra thường xuyên và tinh vi hơn khiến công tác chống buôn lậu gặp nhiều khó khăn.

Tháng 10/2023, Công an huyện Đakrông (Quảng Trị) phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh bắt giữ đoàn xe 14 ô tô chở 50 tấn đường lậu. Ngày 19/12/2023, lực lượng Quản lý thị trường Tây Ninh phát hiện, thu giữ 6.400kg đường Thái Lan nhập lậu. Cơ quan chức năng trong nước đã triệt phá nhiều vụ buôn lậu đường nhập lậu nhãn hiệu Thái Lan, không có hóa đơn, chứng từ qua biên giới Lào và Campuchia.

Từ ngày 1/1/2020, ngành đường trong nước tuân thủ thỏa thuận ATIGA, không hạn chế lượng đường nhập khẩu từ ASEAN và giảm thuế nhập khẩu xuống 5%, giúp giảm đáng kể đường lậu. Tuy nhiên, đường Thái Lan được nhập khẩu ồ ạt vào nước này nhờ trợ giá, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất đường trong nước.

Tháng 6/2021, Bộ Công Thương áp thuế phòng vệ thương mại lên tới 47,64% đối với sản phẩm mía đường có xuất xứ từ Thái Lan, giúp tăng tiêu thụ đường trong nước và giá đường sản xuất trong nước. tăng. Tuy nhiên, đường Thái Lan được bán với giá rất rẻ do phá giá và nhận trợ cấp từ Chính phủ dẫn đến lượng đường Thái Lan qua Lào, Campuchia nhập lậu vào nước ta ngày càng tăng. Lợi nhuận cao là nguyên nhân chính khiến các đối tượng buôn lậu dùng mọi thủ đoạn, rủi ro để buôn lậu đường từ Thái Lan qua Campuchia, Lào vào Việt Nam.

Khó
Cục Quản lý thị trường phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ đường lậu.
Khó
Đường nhập lậu nhãn hiệu Thái Lan không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường tiêu dùng.

Buôn lậu là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng đến chế độ quản lý ngoại thương của Nhà nước. Theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), mức hình phạt đối với cá nhân tội buôn lậu qua biên giới là phạt tiền lên đến 3.000.000.000 đồng và phạt tù 20 năm. . Đối với pháp nhân, hình phạt là đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

Các hoạt động mua bán qua biên giới không có giấy tờ, chứng từ hợp lệ, không khai báo hải quan, trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng đều bị xử lý nghiêm và bị xử phạt rất nặng. Mặt khác, thương lái nhập đường lậu hoặc đường giả nhãn hiệu Thái Lan rồi phân phối ra thị trường trong nước cũng bị phạt rất nặng. Theo Điều 15 Nghị định 98/2020/ND-CP, hành vi buôn bán hàng lậu có thể bị phạt tới 100.000.000 đồng và tịch thu lợi nhuận, tang vật vi phạm.

Khó
Đường lậu được đóng gói trong bao bì mang thương hiệu Thái Lan “đẹp mắt”.

Tháng 11/2023, TAND tỉnh Long An tuyên phạt thủ lĩnh và đồng phạm trong vụ buôn lậu hơn 200 tấn đường qua biên giới Việt Nam và Campuchia với mức án lên tới 8 năm tù. Tuy nhiên, những vụ triệt phá đường lậu như vậy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm khi đường lậu lan rộng khắp thị trường tiêu dùng Việt Nam. Điều này khiến nhà nước thất thu thuế rất lớn và ảnh hưởng đến nông dân trồng mía cũng như các nhà máy mía đường trong nước.

Người tiêu dùng nên cảnh giác

Nhập khẩu tiểu ngạch từ Thái Lan qua biên giới Việt Nam với Lào, Campuchia ngày càng tinh vi. Đường nhập lậu không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do không được bảo quản, vận chuyển đúng quy định. Chưa kể, những bao đường không rõ nguồn gốc nhập lậu qua biên giới được nhập khẩu, chiết xuất, đổi bao bì thành đường Thái Lan do lợi dụng tâm lý “sở thích hàng Thái” của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. .

Mặt khác, đường nhập lậu, mẫu mã kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, được thương lái “chuyển hóa” thành đường nội địa và bán với giá cao. Người tiêu dùng nên cảnh giác với dạng đường giả rất tinh vi này.

Khó
Đường nội địa chất lượng cao được bán tại các siêu thị.

Để tránh trở thành “nạn nhân” của đường lậu, người tiêu dùng cần đọc kỹ thông tin trên bao bì có ghi rõ thành phần, xuất xứ. Sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín trong nước sẽ luôn đi kèm những cam kết hàng đầu như logo chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, chứng nhận Thương hiệu Quốc gia,… Với lòng tự hào dân tộc, người Việt Nam nên ưu tiên sử dụng hàng nội địa để chung tay, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. ngành đường trong nước.

Viết một bình luận